Candidate for Senator 2013: Greco Belgica and His Profile
Greco B. Belgica, candidate for senator, 2013 – Reporma Pilipinas-Democratic Party of the Philippines
Greco Belgica is a former Councilor of the Sixth District of the City of Manila from 2004-2007 and Chairman of the Committee on Police, Fire and Public Safety and the Committee on Economic Development. He is currently the President of the Yeshua Change Agents, a Non-Governmental Organization involved in Anti-Drug Campaigns and advocating reconstruction of society to its Biblical calling.
He finished his post graduate studies on International Trade and Commerce from the University of California, Berkeley, USA and his Bachelor’s Degree on Marketing and Management from San Beda College in Manila.
GRECO BELGICA is an advocate of the implementation of a flat tax system in the Philippines. In particular, he plans to initiate a simple, one time, and one kind tax of not more than 10%, only on net income both for the individual and businesses profit if elected Senator of the country. He is an advocate of a truly limited, decentralized government, and free market principles.
PANANAW AT PANINIWALA by GRECO BELGICA
- Simpleng buwis. Mababa at isang klase lang, tulad ng “FLAT TAX SYSTEM” na di tataas sa 10% ng kinita, upang bumaba ang presyo ng kuryente, tubig, pagkain, gasulina at iba pang gastusin bahay. Mas malaki ang “TAKE HOME PAY” at KITA sa negosyo.Tulad sa 43 bansang nakaranas ng biglang pag-unlad dahil sa mababang FLAT TAX.
- Upang sugpuin ang mga “organized criminal activities” gaya ng drug trafficking, jueteng, kidnap for ransom, carnapping, etc., para sa isang ligtas at mapayapang pamayanan, dapat ayusin ang batas RA 9165 Dangerous Drugs Law upang umayon sa tunay nitong na intention at layunin at ayusin din ang “structural defects” ng organisayon at systema ng pulisya.
- Kailangan ay isang LIMITADO at TUNAY NA DECENTRALIZED AT LOCALIZED na kapangyarihan ng gubyerno hangang BARANGAY upang gamitin ang kanilang pondo at malayang pagpapalakad ng kanilang nasasakupan na hindi kinkontrol ng National Government.
- Isang Pamahalaan na pinoprotektahan at ipinagtatanggol ang kalayaan ng gobyerno ng simbahan, na ipangaral ang kanilang pananampalataya at tumangap ng donasyon na hindi pinakikialaman ng gobyerno sibil.
- Ang bawat Pilipino, lalo na KABATAAN at mga BAGONG MAG-ASAWA, ay magkaroon ng puhunan at lupa, bungkalin at pagandahin wag sisirain, na hindi ginigipit at kinokontrol ng pamahalaan, lahat ng Pilipino ay makinabang sa likas-yaman ng Pilipinas na hawak ng pamahalaan, upang ang bawat pamilya mabuo, umunlad, at magkaroon ng sariling kabuhayan dito sa Pilipinas at di na mahirapan sa ibang bayan.
Related Info about Greco Belgica
- Councilor, City of Manila
- Chairman, Committee on Police, Peace & Order, Fire & Public Safety
- Chairman, Committee on Economic Development
- Board Member, Anti Drug Administrative Board of Manila
- Youth Affairs Adviser, Manila
- President, Great Builders, traders, builders & Consultants
- CEO, GBB Legacy
- General Manager, Trailers on the Run
- President, Yeshua Change Agents
- Executive Director, DDB Oplan Edsa Ilaw
- President, The Living Miracle Foundation, Inc.
- Pastor, The Lords Vineyard Covenant Community, Manila
- Board Member, (Anti-Drugs) Administrative Board of Manila
- UC Berkeley – Post Graduate Studies on International Trade & Commerce
- San Beda College – Marketing and Management
- Units on Law – PLM
Sources: senatormomement2013.webs.com, Family & Friends of Greco Belgica